TRƯỜNG THCS NAM CAO THỰC HIỆN MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI

đăng 17:11, 26 thg 12, 2016 bởi THCS Nam Cao Huyện Lý Nhân Tỉnh Hà Nam


                      

          Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam, Phòng GD&ĐT Lý Nhân về việc đăng kí và tham gia thực hiện mô hình Trường học mới cấp THCS, năm học 2015 – 2016, Trường THCS Nam Cao đã đăng kí và triển khai thực hiện đối với 2 lớp 6 và năm học 2016 – 2017, tiếp tục thực hiện với 2 lớp 7 và 3 lớp 6 của nhà trường.

Khi tổ chức thực hiện, trường THCS Nam Cao luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT. Cơ sở vật chất của nhà trường về cơ bản đáp ứng được những yêu cầu của việc dạy và học theo mô hình Trường học mới. Tập thể cán bộ, giáo viên của nhà trường có năng lực quản lý, năng lực chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, ham học hỏi. Học sinh được tuyển chọn nên có khả năng học tập, thích nghi được phương pháp học tập mới, phát triển được phẩm chất, năng lực bản thân.

           Về công tác chỉ đạo, lãnh đạo nhà trường đã phổ biến kịp thời, đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT V/v thực hiện mô hình Trường học mới đến toàn thể CB, GV, NV, đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện công văn 4669/Bộ GD&ĐT- GDTrH ngày 10/09/2015 V/v hướng dẫn đánh giá học sinh THCS theo mô hình trường học mới. Lãnh đạo nhà trường tích cực học hỏi, nghiên cứu cách tổ chức thực hiện mô hình trường học mới trên trang truonghocketnoi.edu.vn, học tập kinh nghiệm của những đơn vị đã thực hiện trước (đi thực tế Lào Cai). Phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về việc thực hiện mô hình Trường học mới tới cha mẹ học sinh thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm, tạo sự đồng thuận chia sẻ khó khăn của cha mẹ học sinh. Tổ chức cho toàn thể giáo viên tham gia lớp tập huấn của Sở về tổ chức lớp, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh,… Hướng dẫn giáo viên cách tự học tập nghiên cứu trên trang truonghocketnoi.edu.vn. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh tạo sự hỗ trợ về cơ sở vật chất để trang trí lớp học, sắp xếp bàn ghế, tạo góc thư viện, góc học tập, góc cộng đồng, hộp thư cá nhân...; thành lập và hướng dẫn hội đồng tự quản làm việc theo chức năng, nhiệm vụ ở mỗi vị trí. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh thực hiện các yêu cầu của từng hoạt động như: Cá nhân, cặp đôi, nhóm; vai trò của nhóm trưởng, thư kí, báo cáo viên, nhiệm vụ các thành viên trong nhóm... Hướng dẫn tổ chuyên môn phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọn những giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn tốt, năng động sáng tạo. Với môn Toán, Ngữ văn hướng dẫn tổ chuyên môn bố trí 2 giáo viên dạy/khối để thuận tiện cho việc trao đổi, chia sẻ, dự giờ học tập, rút kinh nghiệm. Ở mỗi bộ môn, bố trí một giáo viên chuyên môn vững làm nòng cốt trong việc triển khai thực hiện mô hình Trường học mới. Chỉ đạo các tổ, nhóm thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giáo viên dạy thí điểm trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện… Tổ chức, tạo điều kiện, hướng dẫn, đôn đốc giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học một cách chủ động, sáng tạo, có sự thống nhất trong nhóm chuyên môn cùng khối. Chỉ đạo giáo viên thực hiện kế hoạch dạy học, sổ tay lên lớp, sổ theo dõi kết quả học tập của học sinh qua từng bài, từng tuần, từng thời điểm để có hướng kèm cặp giúp đỡ kịp thời từng đối tượng học sinh. Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên tăng cường dự giờ thăm lớp, để nắm bắt tình hình học tập của học sinh, từ đó góp ý cách thức tổ chức hoạt động dạy và học đối với từng giáo viên, tích cực dự giờ, rút kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường theo mô hình Trường học mới.

Vì thế, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện mô hình Trường học mới của nhà trường đã đạt được những kết quả khả quan. Giáo viên thực hiện đúng tinh thần dạy học theo mô hình Trường học mới, đã hạn chế sự giảng giải, thuyết trình, tập trung vào việc quan sát, hướng dẫn, tổ chức học tập, hỗ trợ, thúc đẩy quá trình học tập của học sinh. Giáo viên tiếp cận với Tài liệu hướng dẫn học, tài liệu hướng dẫn giáo viên để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh (linh hoạt, chủ động thay đổi cách thức tổ chức ở các hoạt động, chủ động điều chỉnh một số câu hỏi, lệnh hỏi, một số ngữ liệu, tranh ảnh, bản đồ khi cần thiết...).  Giáo viên bộ môn đã chú ý hướng dẫn học sinh học tập ở cộng đồng thông qua hoạt động vận dụng, tìm tòi, sáng tạo dưới sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh.  Giáo viên đã tăng cường dự giờ đồng nghiệp để học tập kinh nghiệm, điều chỉnh các hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh; đã hướng dẫn học sinh cách tự ghi bài họ, cách thức tự đánh giá và biết đánh giá bạn trong từng tiết học một cách phù hợp. Đa số giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học hiệu quả, đã tạo cơ hội để học sinh thể hiện năng lực học tập của cá nhân, nhóm, có kỹ năng trong công tác điều hành hoạt động nhóm. Tuy nhiên, trong năm đầu thực hiện mô hình nên một vài giáo viên vẫn còn lúng túng về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tổ chức các hoạt động chưa thật sự linh hoạt và chưa hiệu quả, vai trò của Hội đồng tự quản, nhóm trưởng chưa phát huy hết khả năng.  Trong khi giảng dạy các chủ đề tích hợp, giáo viên còn gặp khó khăn với những đơn vị kiến thức của phân môn khác. Giáo viên tham gia giảng dạy đã ghi chép, theo dõi quá trình, sự chuyển biến của học sinh theo từng mức độ, chú trọng đánh giá quá trình, đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ; bằng nhận xét; (đánh giá qua các phiếu học tập, sản phẩm của hoạt động thực hành, ứng dụng, bổ sung, bài thuyết trình...); kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá cuối kỳ... để có nhận xét, đánh giá phù hợp với từng học sinh vào cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên các em có sự cố gắng trong học tập, rèn luyện. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không...

          Học sinh cơ bản đã thay đổi được thói quen học tập, các em đã làm quen với cách học theo nhóm, cặp đôi, cá nhân dưới sự hướng dẫn của nhóm trưởng và giáo viên. Học sinh được rèn luyện nhiều hơn về kỹ năng tự phát hiện kiến thức, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng hợp tác, kỹ năng đánh giá và tự đánh giá. Các em bước đầu hình thành khả năng và năng lực: Tự quản, giao tiếp, hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề. Hình thành và phát triển về phẩm chất: tình yêu với gia đình, bạn bè, trường lớp, sự tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm. Học sinh chủ động tham gia học tập sôi nổi, hào hứng, có nhiều học sinh có kỹ năng điều hành nhóm tốt, thành viên hội đồng tự quản năng động, bước đầu hình thành thói quen làm việc trong môi trường tương tác. Tuy nhiên, một số học sinh chưa bắt nhịp kịp với phương pháp tổ chức học tập mới nên hoạt động nhóm chưa mạnh dạn, ít hợp tác, chưa linh hoạt chủ động trong học tập. Một số ít  học sinh chưa chăm học nên việc tham gia các hoạt động còn hạn chế.

Sau một thời gian thực hiện, nhà trường đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện mô hình. Cần nghiên cứu kỹ các bản bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Sở Giáo dục & Đào tạo, thực hiện nghiêm túc các quy định về việc thực hiện dạy học mô hình trường học mới. Cần làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh về mô hình Trường học mới, cách thức tổ chức học tập và đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm tạo được sự đồng thuận tích cực khi thực hiện. Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn theo dõi nắm bắt tình hình cụ thể để chỉ đạo giáo viên thực hiện đúng tinh thần mô hình Trường học mới. Tạo mọi điều kiện để giáo viên được dự giờ giao lưu, học hỏi, thảo luận để thực hiện đúng, hiệu quả mô hình trường học mới. Tập huấn cho hội đồng tự quản, nhóm trưởng biết cách làm việc trong các hoạt động học tập, vui chơi... ngay từ các tuần đầu ổn định nề nếp, tổ chức lớp học. Giáo viên bố trí một số học sinh có khả năng, nhanh nhẹn tiếp tục hỗ trợ và tạo nhiều cơ hội cho bạn khi hoạt động nhóm hay khi học tập tại cộng đồng. Hàng tháng thay đổi nhóm trưởng và vai trò các thành viên trong nhóm nhằm tạo điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát huy năng lực bản thân và hỗ trợ các học sinh còn yếu. Giáo viên phải có sự đầu tư nghiên cứu nội dung, phương pháp tổ chức dạy học, chủ động, linh hoạt vận dụng với từng nội dung; quan tâm đến từng đối tượng học sinh, biết hỗ trợ học sinh trong quá trình học, đánh giá, nhận xét và góp ý, tạo môi trường thân thiện, tích cực. Bàn bạc thống nhất trong nhóm chuyên môn thực hiện đồng nhất các yêu cầu, giải pháp nâng cao hiệu quả tiết dạy, chuẩn bị những kiến thức bổ sung dành cho đối tượng học sinh khá giỏi phù hợp, hiệu quả với từng đơn vị kiến thức. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học,  tham gia diễn đàn trên mạng, trường học kết nối để trao đổi, chia sẻ. Nhân rộng việc áp dụng phương pháp tổ chức hoạt động khởi động, tổ chức hoạt động nhóm, rèn khả năng tự học, tự nghiên cứu của mô hình trường học mới đối với các khối lớp khác, đặc biệt trong phương pháp dạy bồi dưỡng học sinh giỏi.


Với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể lãnh đạo, giáo viên trong nhà trường luôn tin tưởng mô hình trường học mới sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, thúc đẩy mạnh mẽ việc đổi mới phương pháp, hình thức học tập trong nhà trường, để nhà trường luôn là địa chỉ tin cậy, một vườn ươm tài năng cho quê hương Lý Nhân.

Comments