Tin nhà trường


TRƯỜNG THCS NAM CAO THĂM LĂNG BÁC VÀ CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ TẠI HÀ NỘI

đăng 20:02, 26 thg 12, 2016 bởi THCS Nam Cao Huyện Lý Nhân Tỉnh Hà Nam   [ đã cập nhật 20:04, 26 thg 12, 2016 ]

Nhằm mục đích nâng cao kiến thức, tạo sự phát triển toàn diện của học sinh, đồng thời hoàn thiện các kĩ năng cần thiết giúp các em có thể bổ sung thêm những kiến thức từ thực tế cuộc sống, được sự cho phép của Phòng GD&ĐT Lý Nhân, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức cho học sinh ở cả bốn khối lớp 6,7,8,9 cùng với các thầy cô tham gia hoạt động ngoại khóa bằng hình thức tham quan, học tập thực tế tại các di tích lịch sử, bảo tàng tại Hà Nội.

Ngay từ sáng sớm đoàn tham quan đã tiến về Thủ đô vào viếng Lăng Bác. Tại cổng vào lăng Hồ Chủ tịch trên đường Ngọc Hà, hàng nghìn người xếp hàng thành hàng dài đợi đến lượt được vào thăm Lăng Bác. Phần lớn trong số này là các em nhỏ, cựu chiến binh ở ngoại tỉnh về viếng lăng Bác. 
            Mặc dù phải vượt qua hàng trăm kilomet, trong cái nắng gay gắt về Thủ đô thăm Lăng Bác nhưng các em học sinh trường THCS Nam Cao đến đều có chung niềm cảm xúc bồi hồi, xúc động trước linh cữu của vị cha già dân tộc, người đã cống hiến cả cuộc đời vì dân vì nước, vì độc lập tự do của dân tộc.

Tại đây, các em học sinh  được tham quan nhà sàn của Bác, các hình ảnh và kỷ vật về Bác, gia đình Bác, dâng hoa và thắp hương Bác… Đặc biệt Bảo tàng có trưng bày nhiều hiện vật quý hiếm thể hiện tấm lòng son sắt, thuỷ chung của đồng bào, cán bộ và chiến sĩ khu 5 đối với Bác Hồ và tình cảm sâu nặng của Bác Hồ đối với đồng bào, chiến sĩ khu 5. 

Sau đó, đoàn tham quan thăm một số di tích lịch sử tiêu biểu của thủ đô như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long và Bảo tang Quân đội.

Buổi tham quan dã ngoại đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong long các thầy cô giáo và học sinh trường THCS Nam Cao.


Hình ảnh về chuyến tham quan, dã ngoại tại đây: 

https://get.google.com/albumarchive/113555853586176022435/album/AF1QipMb9d3wLrP5aVTqztROV2T1masPQZx6SQiJ89fB?source=pwa&authKey=CMaH1qiforDd4wE

                                                          

Học sinh trường THCS Nam Cao xuất sắc giành giải 3 cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp tỉnh năm học 2016-2017

đăng 19:29, 26 thg 12, 2016 bởi THCS Nam Cao Huyện Lý Nhân Tỉnh Hà Nam

Từ ngày 14/12/2016 đến ngày 16/12/2016, Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Hà Nam năm học 2016 – 2017 đã diễn ra tại trường THPT Chuyên Biên Hòa 

            Cuộc thi đã tạo cơ hội cho học sinh thực hiện nghiên cứu khoa học, công nghệ, kĩ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.  

       Học sinh của trường THCS Nam Cao là em Nguyễn Mai Linh,dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Phạm Tiến Dũng  đã cùng với 5 đại diện khác của Phòng GD&ĐT Lý Nhân tham gia dự thi. Sản phẩm dự thi của em với đề tài: "Ngôn ngữ giao tiếp của học sinh THCS hiện nay: Thực trạng và giải pháp" đã xuất sắc đạt giải 3 cấp tỉnh. 

 Một số hình ảnh trong Hội thi:

Văn nghệ chào mừng
Ông Nguyễn Văn Diện - PGĐ Sở GD&ĐT khai mạc hội thi

Tổng kết Hội thi
Cô Nguyễn Thị Thu - Phó Trưởng phòng GD&ĐT Lý Nhân 
nhận giấy khen Đơn vị đạt thành tích xuất sắc
Em Nguyễn Mai Linh (thứ 3 từ trái sang) nhận Giấy khen

SƠ KẾT 8 TUẦN NĂM HỌC 2016 - 2017

đăng 19:07, 26 thg 12, 2016 bởi THCS Nam Cao Huyện Lý Nhân Tỉnh Hà Nam   [ đã cập nhật 19:09, 26 thg 12, 2016 ]

 Năm học 2016-2017 là năm học thứ nhất thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Năm học tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Năm học tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục.

         

             Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai chỉ thị nhiệm vụ năm học tới tất cả  giáo viên và học sinh đồng thời đã cụ thể hóa kế hoạch nhiệm vụ năm học bằng chương trình công tác cụ thể từng tháng, từng tuần. Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, các thầy giáo cô giáo và các em học sinh đã và đang thực hiện tốt từng nhiệm vụ của năm học và sau 8 tuần học kỳ I đã đạt được kết quả cụ thể như sau:

- Về nhiệm vụ phát triển phổ cập: Nhà trường luôn duy trì được sĩ số, động viên và tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được theo học tại trường, củng cố tốt các loại hồ sơ phục vụ cho công tác phổ cập THPT của các trường bạn.

          - Về chất lượng giáo dục toàn diện:

                   + Về giáo dục đạo đức: Việc giáo dục đạo đức cho các em học sinh không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm mà còn là trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Thông qua các giờ học GDCD, các hoạt động GDNGLL và trong các giờ học văn hóa, các thầy cô giáo đã gắn việc dạy chữ với việc dạy các em đạo lý làm người, tăng cường giáo dục truyền thống của nhà trường qua các hoạt động của công tác Đội TNTP tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, rèn kỹ năng sống kỹ năng hoạt động xã hội cho học sinh, thường xuyên nêu tấm gương người tốt việc tốt để giáo dục các em. Kết quả là nhiều tập thể lớp đã thực hiện rất tốt nề nếp nội quy quy định của nhà trường các em biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và tham gia tích cực các hoạt động của phong trào thi đua mà liên đội phát động.

                   + Về chất lượng trí dục: Các thầy cô giáo và các em học sinh đã thực hiện nghiêm túc nề nếp kỷ cương trong dạy và học. Việc đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt là đổi mới trong việc kiểm tra đảnh giá xếp loại học sinh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã đem lại hiệu quả cao trong các giờ dạy. Nhà trường đã phát động phong trào “Hội giảng - Hội học” từ ngày 10 tháng 10 và được các thầy cô giáo cùng các em học sinh tích cực hưởng ứng. Đặc biệt là nhiều thầy cô giáo trẻ đã thể hiện các tiết dạy thành công bằng giáo án điện tử, giờ học theo mô hình trường học mới giúp học sinh khám phá kiến thức và bồi dưỡng khả năng tư duy độc lập sáng tạo cho các em. Kết quả hội thi GVG cấp trường: 100% các thầy cô giáo đều đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường. Chất lượng thi 8 tuần của nhà trường có nhiều lớp, nhiểu môn đạt kết quả cao. Công tác bồi dưỡng HSG đã được nhà trường quan tâm đúng mức. Các đội tuyển đã được thành lập sớm từ tháng 8 và đã tiến hành bồi dưỡng thường xuyên từng tháng các đội đều có bài kiểm tra đánh giá kết quả học tập của từng học sinh và được thông báo tới phụ huynh nhằm khuyến khích, động viên các em tiếp tục phấn đấu.

          - Về công tác lao động hướng nghiệp: Các em học sinh trong nhà trường đã có ý thức lao động dọn vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh tạo cảnh quan mô trường xanh, sạch, đẹp giữ vệ sinh các nhân, vệ sinh công cộng, vệ sinh lớp học, có ý thức bảo vệ của công, các em học lớp 9 đã hoàn thành chương trình học nghề tin học và kết quả thi nghề là 100% học sinh khối 9 đã đạt bằng giỏi.

          - Về công tác giáo dục thể chất y tế học đường và hoạt động GDNGLL:

          Nhà trường đã vận động học sinh tham gia mua bảo hiểm y tế đạt 100% đây là việc làm vừa mang tính nhân đạo và ý thức trách nhiệm cộng đồng, vừa là quyền lợi của bản thân mỗi học sinh khi không may bị ốm đau, tai nạn ... Trong tuần vừa qua, nhà trường đã mời cán bộ y tế đến trường để khám bệnh cho 100% học sinh trong trường.

          Nhà trường đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc giảng dạy các môn thể dục, âm nhạc, mỹ thuật giúp các em phát triển năng khiếu và tạo sự thoải mái để các em tiếp thu các môn văn hóa đạt hiệu quả hơn. Nhân dịp lỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, Liên đội đã phát động các phong trào thi đua viết báo tường, hội diễn văn nghệ, thi TDTT với sự tham gia nhiệt tình của tất cả các chi đội tạo ra không khí vui tươi phấn khởi, đoàn kết và trí tuệ.

          Kết quả cụ thể:

* Văn nghệ - Cắm hoa:

STT

Lớp

Văn nghệ

Cắm hoa

Xếp giải

1

6A

11

3

KK

2

6B

10

1

3

3

6C

5

9

KK

4

7A

3

3

1

5

7B

8

7

KK

6

7C

4

3

2

7

8A

2

9

3

8

8B

1

9

3

9

8C

9

2

3

10

9A

12

9

KK

11

9B

6

3

2

12

9C

7

7

KK

 * TDTT:

-         Cầu lông: Nam: 1. Vũ Hải Đăng – 9C ; 2. Nguyễn Đức Lâm - 7B

      Nữ: 1. Nguyễn Huyền Thương – 7A; 2. Phạm Phương Anh – 9B

-         Bóng bàn: Nam: 1. Trần Vũ Xuân Anh – 7 A; 2. Nguyễn Hải Đăng – 9 A

       Nữ: 1. Nguyễn Thị Mai Hương – 8B; 2. Trần Bích Phương – 8C

-         Cờ vua: Nam: 1. Trần Xuân Bắc – 8C; 2.  Đặng Xuân Thanh – 7C

   Nữ: Trương Thu Trang – 8C; 2. Vũ Thị Huyền Trang – 7A.

          Đề nghị chúng ta nổ một tràng pháo tay chúc mừng thành tích các chi đội.

          Để có được những kết quả ban đầu như trên, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ giáo viên và học sinh trong nhà trường đồng thời còn có sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và Phòng Giáo dục - Đào tạo và đặc biệt là Hội Cha mẹ học sinh của Trường THCS Nam Cao đã quan tâm chăm lo cho sự phát triển giáo dục của nhà trường. 

          Trường THCS bước vào năm học 2016-2017 với khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm phát huy những mặt mạnh, khắc phục những khó khăn, khơi dậy truyền thống học tốt của nhà trường. Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 34 ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, nhà trường phát động thi đua từ nay đến hết học kỳ I với các nội dung sau:

          1) Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động trọng tâm mà ngành phát động. Các thầy giáo cô giáo và các em học sinh ra sức thi đua “Dạy tốt, học tốt” và tổ chức nghiêm túc kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ I.

          2) Mỗi học sinh ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, chăm chỉ học tập, chấp hành tốt kỷ cương nề nếp nội quy của nhà trường, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

          3) Các thầy, cô giáo tập trung trí tuệ cho việc xây dựng giáo án, lựa chọn phương pháp dạy học tối ưu, chuẩn bị tốt nhất cho bài giảng trên lớp.

          4) Nâng cao hiệu quả các buổi bồi dưỡng học sinh giỏi các bộ môn đặc biệt là các thầy, cô giáo BD HSG Tỉnh khối 9 cần trang bị cho học sinh vốn kiến thức và kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác BD HSG.

           Trên đây là kết quả sơ kết 8 tuần và phát động phong trào thi đua đến hết học kỳ I của trường THCS Nam Cao.

Kỉ niệm 34 năm Ngày nhà giáo Việt Nam, 20-11-2016

đăng 18:43, 26 thg 12, 2016 bởi THCS Nam Cao Huyện Lý Nhân Tỉnh Hà Nam   [ đã cập nhật 18:52, 26 thg 12, 2016 ]

Hòa trong không khí tưng bừng phấn khởi của cả nước chào đón ngày lễ hiến chương các nhà giáo Việt Nam, sáng ngày 19/ 11 2016 THCS  Nam Cao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 34 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2016). Đây là dịp nhằm vinh danh các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý, khen thưởng các em học sinh có những thành tích trong công tác dạy và học.

 

     Đến dự với Lễ kỷ niệm nhà trường vinh dự được đón tiếp các vị đại biểu đại diện cho Phòng GD&ĐT huyện Lý Nhân, Đảng ủy, UBND thị trấn Vĩnh Trụ; các bác trong Ban đại diện CMHS của nhà trường và các lớp.

     Về phía nhà trường có cô Đỗ Thị Thu Hà – Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cùng các cán bộ giáo viên nhân viên đang công tác tại trường và 446 em học sinh tham dự buổi lễ.

     Mở đầu chương trình buổi lễ là những tiết mục văn nghệ đặc sắc của các em học sinh.

     Sau phần nghi lễ chào cờ và tuyên bố giới thiệu đại biểu, cô giáo Đỗ Thị Thu Hà đại diện cho giáo viên nhà trường ôn lại  truyền thống 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Trong bài phát biểu cô đã khẳng đinh rõ “"Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là truyền thống đạo lý của người Việt Nam từ bao đời nay vì thế  thầy trò nhà trường sẽ luôn khắc ghi và phấn đấu không mệt mỏi vì sự nghiệp phát triển của nhà trường nói riêng và đất nước nói chung.

    Trong buổi lễ mít tinh kỉ niệm này, Thầy Phạm Tiến Dũng – Phó bí thư chi bộ - Phó hiệu trưởng đã có bài phát biểu sơ kết 8 tuần năm học 2016 – 2017, tuyên dương thành tich đạt được của thầy và trò nhà trường và khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong đợt thi đua chào mừng 20 - 11 vừa qua.

         Lễ kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2016) diễn ra thành công tốt đẹp. Buổi lễ kết thúc đã để lại trong mỗi thầy cô và học sinh một niềm vui và niềm tin sẽ vượt qua mọi khó khăn để đạt kết quả cao trong sự nghiệp trồng người.

Sau đây là một số hình ảnh trong buổi lễ;












TRIỂN KHAI PHONG TRÀO "NUÔI HEO ĐẤT GIÚP BẠN NGHÈO VƯỢT KHÓ"

đăng 18:14, 26 thg 12, 2016 bởi THCS Nam Cao Huyện Lý Nhân Tỉnh Hà Nam

Thực hiện kế hoạch chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016-2017.

           Căn cứ công văn số 01 CTPH/CTĐ-GD&ĐT-HĐ ngày 14 tháng 10 năm 2016 của Hội CTĐ huyện Lý Nhân, Phòng giáo dục và đào tạo ; Huyện Đoàn Lý Nhân về chương trình phối hợp trong hoạt động thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học giai đoạn 2016-2021.

          Liên đội trường THCS Nam Cao đẩy mạnh phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

            Vào sáng thứ Hai, trong  lễ Chào cờ đầu tuần ngày 17/10/2016, Liên đội kết hợp Đoàn trường phát động phong trào Nuôi heo đất giúp đỡ học sinh nghèo của trường. Dự buổi phát động có cô giáo Đỗ Thị Thu Hà - Bí thư chi bộ- Hiệu trưởng, thày Nguyễn Hoài Phương- Chủ tịch công đoàn- Phó hiệu trưởng; thày Phạm Tiến Dũng- Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể cán bộ giáo viên và các bạn đội viên. Trong  buổi phát động, Liên đội đã hỗ trợ cho mỗi lớp một chú heo đất. Nuôi heo đất giúp bạn gặp khó khăn đến trường không chỉ có ý nghĩa giáo dục mà còn tạo sự chuyển biến trong nhận thức của học sinh về tinh thần tiết kiệm, đoàn kết, phát huy truyền thống nhân ái của người Việt Nam. Hy vọng từ nay đến cuối năm các chú heo của các lớp được “Ăn no, mập tròn” để giúp cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

          * Nội dung nuôi heo đất và hình thức mổ heo đất như sau:
    Số lượng: Mỗi chi đội nuôi 1 con heo đất.
    Nội dung: gây quỹ heo đất để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.
   Hình thức Nuôi heo đất:
      + Mỗi lớp nuôi một con heo đất và cho heo ăn đồng loạt vào tuần 4 của tháng với phần tiền tiết kiệm ăn sáng, thu gom kế hoạch nhỏ của các đội viên. 
      + Nuôi 12 con heo đất ứng với 12 chi đội.
3. Kinh phí mua heo đất: Đoàn trường và Liên đội sẽ hỗ trợ cho mỗi lớp 1 con heo đất (Mua heo nhựa thay cho heo đất để tiết kiệm sau mỗi lần khui heo đất)
4. Hình thức mổ heo đất:
     + Mỗi tháng mổ heo đất 1 lần vào tuần cuối cùng của tháng.
     + Thành phần tham dự mổ heo đất: Đại diện Ban giám hiệu; Đại diện Đoàn trường; Tổng phụ trách; Giáo viên phụ trách các chi đội và các chi đội trưởng                  5. Hướng dẫn sử dụng kinh phí : 
    +  Kết quả mổ heo đất vào dịp sơ kết Học kì I, sẽ tặng thưởng cho các đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt.

          Đây là một việc làm truyền thống của Liên đội THCS Nam Cao, phong trào nuôi lợn đất giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc về lòng nhân ái :  "Thương người như thể thương thân"; " Lá lành đùm lá rách".

Một số hình ảnh trong lễ phát động:







ĐẠI HỘI LIÊN ĐỘI THCS NAM CAO NHIỆM KỲ 2016 - 2017

đăng 17:38, 26 thg 12, 2016 bởi THCS Nam Cao Huyện Lý Nhân Tỉnh Hà Nam   [ đã cập nhật 17:38, 26 thg 12, 2016 ]


          Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục - Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Lý Nhân và Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu Nhà trường, ngày 21/09/2016 Liên đội THCS Nam Cao long trọng tổ chức Đại hội Liên đội nhiệm kỳ 2016-2017 nhằm tổng kết hoạt động của Liên Đội năm học 201- 2016, xây dựng dự thảo phương hướng hoạt động Đội và bầu ra Ban chỉ huy Liên Đội năm học mới.

          Đến tham dự đại hội có Anh Nguyễn Mạnh Hà - Bí thư Đoàn Thị trấn Vĩnh Trụ; Cô Đỗ Thị Thu Hà - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng Nhà trường; Thầy Nguyễn Hoài Phương, thầy Phạm Tiến Dũng - Phó hiệu trưởng Nhà trường cùng những thầy cô GVCN và với sự hiện diện của65 bạn đội viên đại diện cho 12 chi đội, là những bông hoa đội viên tiêu biểu trong vườn hoa Liên đội.

          Đại hội Liên đội THCS Nam Cao nhiệm kỳ 2016 - 2017 diễn ra trong không khí trang nghiêm, 100% đại biểu có mặt tại Đại hội nhất trí với bản báo cáo tổng kết công tác Đội năm học 2015 – 2016. Năm học 2015 – 2016, Liên Đội THCS Nam Cao đã ra sức thi đua học tập và rèn luyện theo tấm gương của Bác Hồ kính yêu. Thực hiện tốt chủ đề năm học và chương trình công tác Đội, liên đội THCS Nam Cao đã đạt được nhiều thành tích, được các cấp khen thưởng. Trong năm học qua, các phong trào hoạt động của liên đội luôn đón nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng Đội các cấp, Phòng Giáo dục - Đào tạo Lý Nhân, Ban Giám hiệu nhà trường. Đại hội cũng thông qua dự thảo phương hướng chương trình công tác Đội năm 2016 - 2017; 100% đại biểu đã biểu quyết tán thành các chỉ tiêu phấn đấu của liên đội trong năm học mới; Đại hội đã sáng suốt lựa chọn bầu BCH liên Đội nhiệm kỳ năm học 2016 – 2017.

          Sau hơn 2 giờ làm việc, Đại hội Liên đội THCS Nam Cao nhiệm kỳ 201- 2017 đã thành công tốt đẹp.

 Sau đây là một số hình ảnh của Đại hội:



Đoàn Chủ tịch Đại hội
Cô Đỗ Thị Thu Hà - BTCB, HT phát biểu ý kiến
BCH Liên Đội nhiệm kỳ 2016 - 2017 ra mắt Đại hội

TRƯỜNG THCS NAM CAO THỰC HIỆN MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI

đăng 17:11, 26 thg 12, 2016 bởi THCS Nam Cao Huyện Lý Nhân Tỉnh Hà Nam


                      

          Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam, Phòng GD&ĐT Lý Nhân về việc đăng kí và tham gia thực hiện mô hình Trường học mới cấp THCS, năm học 2015 – 2016, Trường THCS Nam Cao đã đăng kí và triển khai thực hiện đối với 2 lớp 6 và năm học 2016 – 2017, tiếp tục thực hiện với 2 lớp 7 và 3 lớp 6 của nhà trường.

Khi tổ chức thực hiện, trường THCS Nam Cao luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT. Cơ sở vật chất của nhà trường về cơ bản đáp ứng được những yêu cầu của việc dạy và học theo mô hình Trường học mới. Tập thể cán bộ, giáo viên của nhà trường có năng lực quản lý, năng lực chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, ham học hỏi. Học sinh được tuyển chọn nên có khả năng học tập, thích nghi được phương pháp học tập mới, phát triển được phẩm chất, năng lực bản thân.

           Về công tác chỉ đạo, lãnh đạo nhà trường đã phổ biến kịp thời, đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT V/v thực hiện mô hình Trường học mới đến toàn thể CB, GV, NV, đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện công văn 4669/Bộ GD&ĐT- GDTrH ngày 10/09/2015 V/v hướng dẫn đánh giá học sinh THCS theo mô hình trường học mới. Lãnh đạo nhà trường tích cực học hỏi, nghiên cứu cách tổ chức thực hiện mô hình trường học mới trên trang truonghocketnoi.edu.vn, học tập kinh nghiệm của những đơn vị đã thực hiện trước (đi thực tế Lào Cai). Phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về việc thực hiện mô hình Trường học mới tới cha mẹ học sinh thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm, tạo sự đồng thuận chia sẻ khó khăn của cha mẹ học sinh. Tổ chức cho toàn thể giáo viên tham gia lớp tập huấn của Sở về tổ chức lớp, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh,… Hướng dẫn giáo viên cách tự học tập nghiên cứu trên trang truonghocketnoi.edu.vn. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh tạo sự hỗ trợ về cơ sở vật chất để trang trí lớp học, sắp xếp bàn ghế, tạo góc thư viện, góc học tập, góc cộng đồng, hộp thư cá nhân...; thành lập và hướng dẫn hội đồng tự quản làm việc theo chức năng, nhiệm vụ ở mỗi vị trí. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh thực hiện các yêu cầu của từng hoạt động như: Cá nhân, cặp đôi, nhóm; vai trò của nhóm trưởng, thư kí, báo cáo viên, nhiệm vụ các thành viên trong nhóm... Hướng dẫn tổ chuyên môn phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọn những giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn tốt, năng động sáng tạo. Với môn Toán, Ngữ văn hướng dẫn tổ chuyên môn bố trí 2 giáo viên dạy/khối để thuận tiện cho việc trao đổi, chia sẻ, dự giờ học tập, rút kinh nghiệm. Ở mỗi bộ môn, bố trí một giáo viên chuyên môn vững làm nòng cốt trong việc triển khai thực hiện mô hình Trường học mới. Chỉ đạo các tổ, nhóm thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giáo viên dạy thí điểm trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện… Tổ chức, tạo điều kiện, hướng dẫn, đôn đốc giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học một cách chủ động, sáng tạo, có sự thống nhất trong nhóm chuyên môn cùng khối. Chỉ đạo giáo viên thực hiện kế hoạch dạy học, sổ tay lên lớp, sổ theo dõi kết quả học tập của học sinh qua từng bài, từng tuần, từng thời điểm để có hướng kèm cặp giúp đỡ kịp thời từng đối tượng học sinh. Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên tăng cường dự giờ thăm lớp, để nắm bắt tình hình học tập của học sinh, từ đó góp ý cách thức tổ chức hoạt động dạy và học đối với từng giáo viên, tích cực dự giờ, rút kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường theo mô hình Trường học mới.

Vì thế, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện mô hình Trường học mới của nhà trường đã đạt được những kết quả khả quan. Giáo viên thực hiện đúng tinh thần dạy học theo mô hình Trường học mới, đã hạn chế sự giảng giải, thuyết trình, tập trung vào việc quan sát, hướng dẫn, tổ chức học tập, hỗ trợ, thúc đẩy quá trình học tập của học sinh. Giáo viên tiếp cận với Tài liệu hướng dẫn học, tài liệu hướng dẫn giáo viên để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh (linh hoạt, chủ động thay đổi cách thức tổ chức ở các hoạt động, chủ động điều chỉnh một số câu hỏi, lệnh hỏi, một số ngữ liệu, tranh ảnh, bản đồ khi cần thiết...).  Giáo viên bộ môn đã chú ý hướng dẫn học sinh học tập ở cộng đồng thông qua hoạt động vận dụng, tìm tòi, sáng tạo dưới sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh.  Giáo viên đã tăng cường dự giờ đồng nghiệp để học tập kinh nghiệm, điều chỉnh các hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh; đã hướng dẫn học sinh cách tự ghi bài họ, cách thức tự đánh giá và biết đánh giá bạn trong từng tiết học một cách phù hợp. Đa số giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học hiệu quả, đã tạo cơ hội để học sinh thể hiện năng lực học tập của cá nhân, nhóm, có kỹ năng trong công tác điều hành hoạt động nhóm. Tuy nhiên, trong năm đầu thực hiện mô hình nên một vài giáo viên vẫn còn lúng túng về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tổ chức các hoạt động chưa thật sự linh hoạt và chưa hiệu quả, vai trò của Hội đồng tự quản, nhóm trưởng chưa phát huy hết khả năng.  Trong khi giảng dạy các chủ đề tích hợp, giáo viên còn gặp khó khăn với những đơn vị kiến thức của phân môn khác. Giáo viên tham gia giảng dạy đã ghi chép, theo dõi quá trình, sự chuyển biến của học sinh theo từng mức độ, chú trọng đánh giá quá trình, đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ; bằng nhận xét; (đánh giá qua các phiếu học tập, sản phẩm của hoạt động thực hành, ứng dụng, bổ sung, bài thuyết trình...); kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá cuối kỳ... để có nhận xét, đánh giá phù hợp với từng học sinh vào cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên các em có sự cố gắng trong học tập, rèn luyện. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không...

          Học sinh cơ bản đã thay đổi được thói quen học tập, các em đã làm quen với cách học theo nhóm, cặp đôi, cá nhân dưới sự hướng dẫn của nhóm trưởng và giáo viên. Học sinh được rèn luyện nhiều hơn về kỹ năng tự phát hiện kiến thức, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng hợp tác, kỹ năng đánh giá và tự đánh giá. Các em bước đầu hình thành khả năng và năng lực: Tự quản, giao tiếp, hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề. Hình thành và phát triển về phẩm chất: tình yêu với gia đình, bạn bè, trường lớp, sự tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm. Học sinh chủ động tham gia học tập sôi nổi, hào hứng, có nhiều học sinh có kỹ năng điều hành nhóm tốt, thành viên hội đồng tự quản năng động, bước đầu hình thành thói quen làm việc trong môi trường tương tác. Tuy nhiên, một số học sinh chưa bắt nhịp kịp với phương pháp tổ chức học tập mới nên hoạt động nhóm chưa mạnh dạn, ít hợp tác, chưa linh hoạt chủ động trong học tập. Một số ít  học sinh chưa chăm học nên việc tham gia các hoạt động còn hạn chế.

Sau một thời gian thực hiện, nhà trường đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện mô hình. Cần nghiên cứu kỹ các bản bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Sở Giáo dục & Đào tạo, thực hiện nghiêm túc các quy định về việc thực hiện dạy học mô hình trường học mới. Cần làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh về mô hình Trường học mới, cách thức tổ chức học tập và đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm tạo được sự đồng thuận tích cực khi thực hiện. Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn theo dõi nắm bắt tình hình cụ thể để chỉ đạo giáo viên thực hiện đúng tinh thần mô hình Trường học mới. Tạo mọi điều kiện để giáo viên được dự giờ giao lưu, học hỏi, thảo luận để thực hiện đúng, hiệu quả mô hình trường học mới. Tập huấn cho hội đồng tự quản, nhóm trưởng biết cách làm việc trong các hoạt động học tập, vui chơi... ngay từ các tuần đầu ổn định nề nếp, tổ chức lớp học. Giáo viên bố trí một số học sinh có khả năng, nhanh nhẹn tiếp tục hỗ trợ và tạo nhiều cơ hội cho bạn khi hoạt động nhóm hay khi học tập tại cộng đồng. Hàng tháng thay đổi nhóm trưởng và vai trò các thành viên trong nhóm nhằm tạo điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát huy năng lực bản thân và hỗ trợ các học sinh còn yếu. Giáo viên phải có sự đầu tư nghiên cứu nội dung, phương pháp tổ chức dạy học, chủ động, linh hoạt vận dụng với từng nội dung; quan tâm đến từng đối tượng học sinh, biết hỗ trợ học sinh trong quá trình học, đánh giá, nhận xét và góp ý, tạo môi trường thân thiện, tích cực. Bàn bạc thống nhất trong nhóm chuyên môn thực hiện đồng nhất các yêu cầu, giải pháp nâng cao hiệu quả tiết dạy, chuẩn bị những kiến thức bổ sung dành cho đối tượng học sinh khá giỏi phù hợp, hiệu quả với từng đơn vị kiến thức. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học,  tham gia diễn đàn trên mạng, trường học kết nối để trao đổi, chia sẻ. Nhân rộng việc áp dụng phương pháp tổ chức hoạt động khởi động, tổ chức hoạt động nhóm, rèn khả năng tự học, tự nghiên cứu của mô hình trường học mới đối với các khối lớp khác, đặc biệt trong phương pháp dạy bồi dưỡng học sinh giỏi.


Với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể lãnh đạo, giáo viên trong nhà trường luôn tin tưởng mô hình trường học mới sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, thúc đẩy mạnh mẽ việc đổi mới phương pháp, hình thức học tập trong nhà trường, để nhà trường luôn là địa chỉ tin cậy, một vườn ươm tài năng cho quê hương Lý Nhân.

LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2016 – 2017

đăng 16:56, 26 thg 12, 2016 bởi THCS Nam Cao Huyện Lý Nhân Tỉnh Hà Nam   [ đã cập nhật 17:09, 26 thg 12, 2016 ]

Hòa trong không khí cả nước tưng bừng chào mừng 71 năm Cách mạng Tháng Tám – Quốc khánh 02/09 và “Ngày toàn dân đưa trẻ tới trường”, sáng nay, ngày mùng 5/9/2016, trường THCS Nam Cao long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2016-2017.

          Mở đầu buổi lễ là những tiết mục văn nghệ đặc sắc , sôi nổi, vui tươi tạo bầu không khí thân thiện giữa thầy, trò cũng như các vị khách quý.

       Tại buổi lễ khai giảng, nhà trường vinh dự được đón tiếp các vị khách quý, Ban Đại diện CMHS cùng toàn thể CB-GV-NV và  446 học sinh trường THCS Nam Cao.

          Buổi lễ khai giảng diễn ra trang nghiêm và long trọng, sau  phần nghi lễ chào cờ, Ông Nguyễn Duy Hiển – Phó Chủ tịch Thị trấn Vĩnh Trụ đọc thư  Chủ tịch nước,  học sinh nhà trường đứng nghe với sự xúc động và niềm vui khôn tả.         Tiếp theo, cô giáo Đỗ Thị Thu Hà - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường  đọc diễn văn khai giảng năm học mới. Trong diễn văn khai giảng, cô giáo Đỗ Thị Thu Hà – Hiệu trưởng nhà trường đã tổng kết những thành tích nổi bật năm học 2015-2016, nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, động viên thầy và trò nhà trường  thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học và phát động thi đua trong năm học  2016-2017. Với tinh thần đoàn kết, trí tuệ cùng với tình yêu thương dành cho các  con học sinh thân yêu ,tập thể CBGVNV nhà trường sẽ cùng nhau chung tay góp sức cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016 – 2017. Tiếng trống mở đầu cho năm học mới được cô Hiệu trưởng Đỗ Thị Thu Hà thực hiện vang lên trong ngày Lễ khai giảng như thúc giục thầy và trò trường THCS  Nam Cao  ra sức phấn đấu đạt nhiều thành tích cao trong công tác dạy và học.

            Sau đây là một số hình ảnh trong lễ khai giảng năm học mới 2016 – 2017:






TRƯỜNG THCS NAM CAO THỰC HIỆN MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI

đăng 21:47, 6 thg 12, 2016 bởi THCS Nam Cao Huyện Lý Nhân Tỉnh Hà Nam   [ đã cập nhật 22:10, 19 thg 12, 2016 ]


                      

          Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam, Phòng GD&ĐT Lý Nhân về việc đăng kí và tham gia thực hiện mô hình Trường học mới cấp THCS, năm học 2015 – 2016, Trường THCS Nam Cao đã đăng kí và triển khai thực hiện đối với 2 lớp 6 và năm học 2016 – 2017, tiếp tục thực hiện với 2 lớp 7 và 3 lớp 6 của nhà trường.

Khi tổ chức thực hiện, trường THCS Nam Cao luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT. Cơ sở vật chất của nhà trường về cơ bản đáp ứng được những yêu cầu của việc dạy và học theo mô hình Trường học mới. Tập thể cán bộ, giáo viên của nhà trường có năng lực quản lý, năng lực chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, ham học hỏi. Học sinh được tuyển chọn nên có khả năng học tập, thích nghi được phương pháp học tập mới, phát triển được phẩm chất, năng lực bản thân.

           Về công tác chỉ đạo, lãnh đạo nhà trường đã phổ biến kịp thời, đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT V/v thực hiện mô hình Trường học mới đến toàn thể CB, GV, NV, đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện công văn 4669/Bộ GD&ĐT- GDTrH ngày 10/09/2015 V/v hướng dẫn đánh giá học sinh THCS theo mô hình trường học mới. Lãnh đạo nhà trường tích cực học hỏi, nghiên cứu cách tổ chức thực hiện mô hình trường học mới trên trang truonghocketnoi.edu.vn, học tập kinh nghiệm của những đơn vị đã thực hiện trước (đi thực tế Lào Cai). Phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về việc thực hiện mô hình Trường học mới tới cha mẹ học sinh thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm, tạo sự đồng thuận chia sẻ khó khăn của cha mẹ học sinh. Tổ chức cho toàn thể giáo viên tham gia lớp tập huấn của Sở về tổ chức lớp, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh,… Hướng dẫn giáo viên cách tự học tập nghiên cứu trên trang truonghocketnoi.edu.vn. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh tạo sự hỗ trợ về cơ sở vật chất để trang trí lớp học, sắp xếp bàn ghế, tạo góc thư viện, góc học tập, góc cộng đồng, hộp thư cá nhân...; thành lập và hướng dẫn hội đồng tự quản làm việc theo chức năng, nhiệm vụ ở mỗi vị trí. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh thực hiện các yêu cầu của từng hoạt động như: Cá nhân, cặp đôi, nhóm; vai trò của nhóm trưởng, thư kí, báo cáo viên, nhiệm vụ các thành viên trong nhóm... Hướng dẫn tổ chuyên môn phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọn những giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn tốt, năng động sáng tạo. Với môn Toán, Ngữ văn hướng dẫn tổ chuyên môn bố trí 2 giáo viên dạy/khối để thuận tiện cho việc trao đổi, chia sẻ, dự giờ học tập, rút kinh nghiệm. Ở mỗi bộ môn, bố trí một giáo viên chuyên môn vững làm nòng cốt trong việc triển khai thực hiện mô hình Trường học mới. Chỉ đạo các tổ, nhóm thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giáo viên dạy thí điểm trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện… Tổ chức, tạo điều kiện, hướng dẫn, đôn đốc giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học một cách chủ động, sáng tạo, có sự thống nhất trong nhóm chuyên môn cùng khối. Chỉ đạo giáo viên thực hiện kế hoạch dạy học, sổ tay lên lớp, sổ theo dõi kết quả học tập của học sinh qua từng bài, từng tuần, từng thời điểm để có hướng kèm cặp giúp đỡ kịp thời từng đối tượng học sinh. Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên tăng cường dự giờ thăm lớp, để nắm bắt tình hình học tập của học sinh, từ đó góp ý cách thức tổ chức hoạt động dạy và học đối với từng giáo viên, tích cực dự giờ, rút kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường theo mô hình Trường học mới.

Vì thế, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện mô hình Trường học mới của nhà trường đã đạt được những kết quả khả quan. Giáo viên thực hiện đúng tinh thần dạy học theo mô hình Trường học mới, đã hạn chế sự giảng giải, thuyết trình, tập trung vào việc quan sát, hướng dẫn, tổ chức học tập, hỗ trợ, thúc đẩy quá trình học tập của học sinh. Giáo viên tiếp cận với Tài liệu hướng dẫn học, tài liệu hướng dẫn giáo viên để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh (linh hoạt, chủ động thay đổi cách thức tổ chức ở các hoạt động, chủ động điều chỉnh một số câu hỏi, lệnh hỏi, một số ngữ liệu, tranh ảnh, bản đồ khi cần thiết...).  Giáo viên bộ môn đã chú ý hướng dẫn học sinh học tập ở cộng đồng thông qua hoạt động vận dụng, tìm tòi, sáng tạo dưới sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh.  Giáo viên đã tăng cường dự giờ đồng nghiệp để học tập kinh nghiệm, điều chỉnh các hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh; đã hướng dẫn học sinh cách tự ghi bài họ, cách thức tự đánh giá và biết đánh giá bạn trong từng tiết học một cách phù hợp. Đa số giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học hiệu quả, đã tạo cơ hội để học sinh thể hiện năng lực học tập của cá nhân, nhóm, có kỹ năng trong công tác điều hành hoạt động nhóm. Tuy nhiên, trong năm đầu thực hiện mô hình nên một vài giáo viên vẫn còn lúng túng về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tổ chức các hoạt động chưa thật sự linh hoạt và chưa hiệu quả, vai trò của Hội đồng tự quản, nhóm trưởng chưa phát huy hết khả năng.  Trong khi giảng dạy các chủ đề tích hợp, giáo viên còn gặp khó khăn với những đơn vị kiến thức của phân môn khác. Giáo viên tham gia giảng dạy đã ghi chép, theo dõi quá trình, sự chuyển biến của học sinh theo từng mức độ, chú trọng đánh giá quá trình, đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ; bằng nhận xét; (đánh giá qua các phiếu học tập, sản phẩm của hoạt động thực hành, ứng dụng, bổ sung, bài thuyết trình...); kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá cuối kỳ... để có nhận xét, đánh giá phù hợp với từng học sinh vào cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên các em có sự cố gắng trong học tập, rèn luyện. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không...

          Học sinh cơ bản đã thay đổi được thói quen học tập, các em đã làm quen với cách học theo nhóm, cặp đôi, cá nhân dưới sự hướng dẫn của nhóm trưởng và giáo viên. Học sinh được rèn luyện nhiều hơn về kỹ năng tự phát hiện kiến thức, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng hợp tác, kỹ năng đánh giá và tự đánh giá. Các em bước đầu hình thành khả năng và năng lực: Tự quản, giao tiếp, hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề. Hình thành và phát triển về phẩm chất: tình yêu với gia đình, bạn bè, trường lớp, sự tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm. Học sinh chủ động tham gia học tập sôi nổi, hào hứng, có nhiều học sinh có kỹ năng điều hành nhóm tốt, thành viên hội đồng tự quản năng động, bước đầu hình thành thói quen làm việc trong môi trường tương tác. Tuy nhiên, một số học sinh chưa bắt nhịp kịp với phương pháp tổ chức học tập mới nên hoạt động nhóm chưa mạnh dạn, ít hợp tác, chưa linh hoạt chủ động trong học tập. Một số ít  học sinh chưa chăm học nên việc tham gia các hoạt động còn hạn chế.

Sau một thời gian thực hiện, nhà trường đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện mô hình. Cần nghiên cứu kỹ các bản bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Sở Giáo dục & Đào tạo, thực hiện nghiêm túc các quy định về việc thực hiện dạy học mô hình trường học mới. Cần làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh về mô hình Trường học mới, cách thức tổ chức học tập và đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm tạo được sự đồng thuận tích cực khi thực hiện. Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn theo dõi nắm bắt tình hình cụ thể để chỉ đạo giáo viên thực hiện đúng tinh thần mô hình Trường học mới. Tạo mọi điều kiện để giáo viên được dự giờ giao lưu, học hỏi, thảo luận để thực hiện đúng, hiệu quả mô hình trường học mới. Tập huấn cho hội đồng tự quản, nhóm trưởng biết cách làm việc trong các hoạt động học tập, vui chơi... ngay từ các tuần đầu ổn định nề nếp, tổ chức lớp học. Giáo viên bố trí một số học sinh có khả năng, nhanh nhẹn tiếp tục hỗ trợ và tạo nhiều cơ hội cho bạn khi hoạt động nhóm hay khi học tập tại cộng đồng. Hàng tháng thay đổi nhóm trưởng và vai trò các thành viên trong nhóm nhằm tạo điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát huy năng lực bản thân và hỗ trợ các học sinh còn yếu. Giáo viên phải có sự đầu tư nghiên cứu nội dung, phương pháp tổ chức dạy học, chủ động, linh hoạt vận dụng với từng nội dung; quan tâm đến từng đối tượng học sinh, biết hỗ trợ học sinh trong quá trình học, đánh giá, nhận xét và góp ý, tạo môi trường thân thiện, tích cực. Bàn bạc thống nhất trong nhóm chuyên môn thực hiện đồng nhất các yêu cầu, giải pháp nâng cao hiệu quả tiết dạy, chuẩn bị những kiến thức bổ sung dành cho đối tượng học sinh khá giỏi phù hợp, hiệu quả với từng đơn vị kiến thức. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học,  tham gia diễn đàn trên mạng, trường học kết nối để trao đổi, chia sẻ. Nhân rộng việc áp dụng phương pháp tổ chức hoạt động khởi động, tổ chức hoạt động nhóm, rèn khả năng tự học, tự nghiên cứu của mô hình trường học mới đối với các khối lớp khác, đặc biệt trong phương pháp dạy bồi dưỡng học sinh giỏi.


Với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể lãnh đạo, giáo viên trong nhà trường luôn tin tưởng mô hình trường học mới sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, thúc đẩy mạnh mẽ việc đổi mới phương pháp, hình thức học tập trong nhà trường, để nhà trường luôn là địa chỉ tin cậy, một vườn ươm tài năng cho quê hương Lý Nhân.

20 điều giáo viên nên biết

đăng 07:16, 21 thg 10, 2015 bởi THCS Nam Cao Huyện Lý Nhân Tỉnh Hà Nam   [ đã cập nhật 07:28, 21 thg 10, 2015 ]



Ai cũng biết để trở thành một giáo viên mẫu mực, chuyên nghiệp người giáo viên cần trang bị cho mình những kiến thức giảng dạy phong phú, phương pháp tiếp cận đa dạng. Sau đây là 20 điều cơ bản mà những người làm nghề giáo nên biết.

Điều 1. Hãy vui cùng những thành tích (dù rất nhỏ) của học trò đồng thời hãy chia sẻ những thất bại với chúng.

Điều 2. Gần gũi và thân thiện với học trò, hãy cố gắng để chúng luôn cởi mở với bạn. Hãy vừa là bạn vừa là thầy của chúng.

Điều 3. Đừng ngại thừa nhận với học trò là mình không biết về một vấn đề nào đó. Hãy cùng chúng tìm câu trả lời.

Điều 4. Hãy cố gắng khơi dậy sự tự tin trong mỗi em học sinh. Khi đó chúng sẽ đạt tới nhiều đỉnh cao trong học tập.

Điều 5. Đừng đòi hỏi một “kỷ luật lý tưởng” trong giờ học. Bạn đừng độc đoán quá, hãy nhớ rằng giờ học là một phần cuộc sống của đứa trẻ, vì vậy đừng làm cho giờ học gò bó quá, cứng nhắc quá. Qua mỗi giờ học đứa trẻ cần trở thành một nhân cách cởi mở, say mê, sáng tạo và phát triển toàn diện.

Điều 6. Hãy cố gắng để giờ giảng của bạn không khuôn mẫu quá, chuẩn mực quá. Tuyệt vời nhất là trong mỗi giờ học đều có những “phát minh” nho nhỏ được diễn ra, những chân lí nho nhỏ được phát hiện, những đỉnh cao tri thức được chinh phục và những cuộc tìm kiếm bắt đầu.

Điều 7. Các cuộc gặp gỡ với phụ huynh học sinh cần thiết thực và hiệu quả. Mỗi buổi họp phụ huynh là dịp để bạn cung cấp thêm cho họ những kiến thức về tâm lí, sư phạm, về quá trình học tập.

Điều 8. Hãy bước vào lớp với nụ cười. Khi học trò chào, hãy nhìn vào mắt từng em để hiểu được tâm trạng của chúng, vui thì chia vui, buồn thì chia sẻ, động viên.

Điều 9. Hãy luôn ghi nhớ: Học trò không phải là một chiếc bình cần đổ đầy kiến thức, các em là những ngọn đuốc cần được thắp lên.

Điều 10. Điểm kém ảnh hưởng không tốt đến việc hình thành nhân cách của học trò. Bạn hãy cố gắng chừng nào có thể để tránh cho các em bị điểm kém. Hãy tìm cách khác để khắc phục tình trạng này.

Mỗi bài giảng của bạn phải là một bước tiến, dù là rất nhỏ, về phía trước trong việc khám phá tri thức. Học sinh cần phải vượt qua những khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức và bạn hãy tính toán sao cho mức độ của những khó khăn đó thật phù hợp. Đây là điều lưu ý thứ 11 trong “những điều cơ bản một giáo viên nên biết”.

Điều 12.Đừng tìm những con đường dễ dàng nhất trong việc giảng dạy. Như thế học trò sẽ lười suy nghĩ, bạn cần làm cho chúng thấy việc học là lao động thực sự. Điều quan trọng nhất là bạn phải luôn khích lệ, luôn ở bên chúng khi khó khăn.

Điều 13. Nếu phải cân nhắc giữa hai điểm số khi cho điểm học sinh thì bạn hãy chọn điểm cao hơn. Hãy chắp cho đứa trẻ đôi cánh, hãy tin ở em, cho em hy vọng.

Điều 14. Không cần che giấu tình cảm của mình với các em, nhưng cần tuyệt đối tránh sự ưu ái đặc biệt với một vài em nào đó. Hãy cố nhìn thấy những ưu điểm ẩn sâu trong mỗi em. Có thể chính các em cũng không biết mình có những ưu điểm đó. Bạn hãy giúp chúng nhận ra, phát triển chúng thêm.

Điều 15. Hãy nhớ rằng trên lớp học sinh cần phải cảm thấy hấp dẫn và thú vị. Chỉ có sự hấp dẫn mới làm các em tập trung chú ý được.

Điều 16. Khi tiếp xúc với phụ huynh học sinh, bận cần nhớ rằng đối với họ đứa con là quí giá nhất trên đời. Vì thế, bạn hãy hết sức tế nhị, tránh đừng để phụ huynh bị tổn thương.

Điều 17. Đừng sợ xin lỗi học trò nếu thấy mình sai. Xin lỗi chỉ làm tăng uy tín của bạn trong mắt các em mà thôi. Khi các em mắc lỗi, bạn cũng đừng nóng nảy quá.

Điều 18. Hãy cố gắng sống hết mình với các em. Vui cùng vui, buồn cùng buồn. Đùa nghịch và dạy dỗ. Hãy kiềm chế khi các em nói dối. Công bằng, kiên trì và trung thực là khẩu hiệu của bạn.

Điều 19. Đừng dạy học sinh quá tự tin - sau này chúng sẽ bị xa lánh; quá rụt rè- chúng sẽ bị coi thường; quá lắm lời- chúng sẽ không được ai tính đến; quá cứng nhắc- chúng sẽ bị khước từ.

Điều 20. Một lần nữa xin nhắc lại: Hãy kiềm chế, bình tĩnh, kiên trì và mềm mỏng.

                                                                                                                                                          Nguồn tin: Sưu tầm

1-10 of 18