Chương trình công tác Đội và Phong trào Thiếu nhi năm học 2011 - 2012

CHƯƠNG TRÌNH
Công tác Đội và Phong trào Thiếu nhi
Năm học 2011 - 2012
-------
Năm học 2011 – 2012 diễn ra trong thời điểm tuổi trẻ cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng Đội Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Nam, ch­ương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2011 – 2012 tập trung vào các nội dung sau:
 I- TRỌNG TÂM CÔNG TÁC:
1- Hướng dẫn thiếu nhi tiếp tục thực hiện cuộc vận động Thiếu nhi Hà Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả các phong trào và cuộc vận động lớn của Đội.
2- Sơ kết triển khai nghị quyết 06 của BCH Trung ương Đoàn khoá IX về 
Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng”. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hoá, tham mưu cơ chế, chính sách và huy động các nguồn lực xã hội cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
3- Triển khai tốt các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; tham mưu cho tổ chức Đoàn các cấp đưa ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới.
4- Xây dựng tổ chức Đội vững mạnh, nâng cao chất lượng Hội đồng Đội cấp xã, đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi, cán bộ Chỉ huy đội; tăng cường chất lượng đội viên; chú trọng công tác tham mưu xây dựng, phát triển, duy trì hoạt động của các Nhà thiếu nhi và Trung tâm hướng dẫn hoạt động Thanh Thiếu nhi; tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho thiếu niên, nhi đồng.
II- CHỦ ĐỀ NĂM HỌC:                                
                   Vâng lời Bác dạy
                   Học giỏi, chăm ngoan
                   Làm nghìn việc tốt
                   Tiến bước lên Đoàn
 
III- NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
1- Tự hào truyền thống – tiếp bước cha anh.
* Mục đích: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống và những giá trị tốt đẹp của con người và dân tộc Việt Nam; giúp các em hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ; tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành đoàn viên.
* Nội dung và giải pháp:
- Đa dạng hoá các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi thông qua các hình thức: Hội diễn văn hoá văn nghệ; tổ chức giao lưu, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, nghe nói chuyện truyền thống; Hội trại, các hoạt động về nguồn; thi tìm hiểu về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, về quê hương đất nước...
- Hướng dẫn cho thiếu nhi tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động"Thiếu nhi Việt nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy" gắn với nhiệm vụ của mỗi đội viên, chi đội, liên đội; thông qua các hình thức: Sổ vàng, nhật ký làm theo lời Bác, toạ đàm về 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, xây dựng tiêu chí đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ các cấp, tổ chức tuyên dương những tập thể và cá nhân xuất sắc thực hiện tốt cuộc vận động...
- Tiếp tục triển khai phong trào "Nói lời hay - làm việc tốt" nhằm giáo dục thiếu nhi về đức tính kiêm tốn, tính thật thà, lòng dũng cảm, khả năng giao tiếp, ứng xử và nâng cao ý thức kỷ luật cho thiếu nhi, biết vâng lời người lớn, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô.
- Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khát vọng vươn lên cho thiếu nhi thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các diễn đàn "Thiếu nhi Việt Nam – Vâng lời Bác dạy”, ”Tự hào truyền thống Đội ta”, ”Yêu Sao, yêu Đội”, ”Em là đội viên”, ”Khăn quàng thắm mãi vai em”, ”Tiến bước lên Đoàn”...định hướng cho các em phấn đấu trở thành người đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
2. Luyện rèn tri thức – Vững bước tương lai.
* Mục đích:Hướng dẫn cho thiếu nhi xây dựng phương pháp học tập tích cực, chủ động, khoa học; biết chia sẻ, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ; tạo phong trào thi đua nhằm khuyến khích sự sáng tạo; từng bước trang bị cho các em những tri thức khoa học mới, hiện đại.
* Nội dung và giải pháp:
- Triển khai có hiệu quả các phong trào "Hoa điểm 10", "Vở sạch chữ đẹp", "Rèn nét chữ, luyện nết người”... Định hướng cho thiếu nhi ý thức "Vượt khó học tốt", "Học đều, học đủ, học chăm", "Học" đi đôi với "Hành", "Học thực chất - Thi nghiêm túc". Khuyến khích thiếu nhi xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo, xây dựng ý thức tự học, tự lập, trung thực trong thi cử.
- Nâng cao chất lượng phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam"; tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Vòng tay bè bạn", "Giúp bạn tới trường - cùng hướng tới tương lai"...
- Nhân rộng mô hình các câu lạc bộ học tập: Câu lạc bộ "Toán học", "Tin học", "Ngoại ngữ", "Nhà sử học nhỏ tuổi", "Nhà khoa học tương lai"... nhằm phát triển khả năng tư duy theo sở thích của các em; chú trọng hình thức sinh hoạt của các câu lạc bộ để giúp các em tiếp cận với các môn học có hiệu quả. Duy trì các nhóm "Bạn giúp bạn", "Nhóm học tập", "Đôi bạn cùng tiến", phân công giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt.
- Khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế; định hướng cho các em tiếp cận sử dụng Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh thông qua các kênh thông tinh như: Website, blog, các diễn đàn trao đổi thông tin...Tham gia và tổ chức các cuộc thi "Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi tỉnh Hà Nam lần thứ IV" và "Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Nam lần thứ III", "Tin học trẻ", "Hành trình khoa học", "Em yêu khoa học", "Ngày hội khám phá Internet"...
- Rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp học đường. Hướng dẫn cho các em biết lao động giúp đỡ gia đình theo khả năng của mình, biết sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, sạch đẹp phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt của bản thân.
3. Vui bước đến trường - Ươm mầm mơ ước.
* Mục đích: Phát triển và nhân rộng các mô hình, hoạt động giáo dục kỹ năng, các loại hình giáo dục kết hợp vui chơi và thực hành; khuyến khích thiếu nhi tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, tham gia vui chơi giải trí, qua đó bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, đất nước, tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ bạn bè.
 * Nội dung và giải pháp:
- Hội đồng Đội tỉnh tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức 1lớp : "Học kỳ quân đội" cho thanh thiếu nhi. Tiếp tục tổ chức và nhân rộng các mô hình "Học từ thiên nhiên", "Học từ làng nghề", "Học từ dân gian", "Kỳ học màu xanh", "Anh hùng đất Việt"... phù hợp với điều kiện từng địa phương, đơn vị. Khuyến khích các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa thiếu nhi các địa phương trong và ngoài tỉnh. Tăng cường giáo dục kỹ năng về giới tính, sức khoẻ sinh sản, phòng chống tai, tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích và bạo lực học đường... cho thiếu nhi.
- Tiếp tục thực hiện các phong trào, cuộc vận động "Vì màu xanh quê hương", "Trường em xanh - sạch - đẹp", "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh", ... xây dựng môi trường học đường thân thiện; động viên thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường học, đường làng ngõ xóm, tham gia tu sửa làm mới các di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương.
- Sử dụng đúng mục đích và phát huy tốt các quỹ học bổng: "Thiếu nhi nghèo vượt khó", "Nuôi heo đất vì bạn nghèo", " Học sinh nghèo hiếu học" ...; hướng dẫn thiếu nhi tham gia các hoạt động tình nghĩa như: "Ngôi nhà tình bạn", "Ngôi nhà khăn quàng đỏ", "Vì bạn nghèo hiếu học”, "Tấm áo tặng bạn", "Xe đạp giúp bạn đến trường" ... Kêu gọi, vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên học tập tốt.
- Phát triển các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sáng tác văn học tạo môi trường an toàn, lành mạnh để thiếu nhi sinh hoạt, phát triển năng lực, phát huy năng khiếu. Duy trì và phát huy hiệu quả các câu lạc bộ “Quyền trẻ em", "Phóng viên nhỏ", "Đội phát thanh măng non", "Đội tuyên truyền măng non"... trao giải thưởng “Cây bút tuổi hồng”, tạo môi trường cho thiếu nhi thể hiện, nói lên tiếng nói của chính các em trong các hoạt động Đội ở cơ sở.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Công ước quốc tế Quyền trẻ em, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật giáo dục...; Quan tâm xây dựng mô hình các câu lạc bộ, đường dây tư vấn phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em.
- Tiếp tục tham mưu việc thực hiện Nghị quyết 25 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; sơ kết Nghị quyết 06 của BCH Trung ương Đoàn khoá IX về tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên nhi đồng; tham mưu cơ chế chính sách xây dựng các Nhà thiếu nhi, các sân chơi, điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh cho thiếu nhi trong và ngoài nhà trường.
4. Xây Đội vững mạnh - Tiến bước lên Đoàn.
* Mục đích:Tập trung thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội viên, từng bước đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện vui chơi, học tập của thiếu nhi, phát huy tính tự nguyện, tự quản và các quyền của thiếu nhi, phát huy tính chủ động, sáng tạo của thiếu nhi trong tham gia hoạt động Đội. Chú trọng bồi dưỡng, tôn vinh đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội giỏi; củng cố hệ thống tổ chức và đội ngũ cán bộ Hội đồng Đội các cấp. Đẩy mạnh hoạt động Đội trong nhà trường và địa bàn dân cư, tổ dân phố.
* Nội dung, giải pháp:
a- Công tác nhi đồng:
- Đa dạng hoá các hình thức sinh hoạt Sao thông qua đổi mới nội dung hoạt động Sao nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm năm học ; áp dụng phương pháp "Trẻ với trẻ", phương pháp "Cùng tham gia", kết hợp với các giáo cụ trực quan hỗ trợ tạo sự sinh động cho các buổi sinh hoạt Sao.
- Tập trung dành các điều kiện nguồn lực, con người cho công tác nhi đồng. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phụ trách Sao. Triển khai có hiệu quả Chương trình "Dự bị đội viên"; chuẩn hoá các danh hiệu thi đua theo Chương trình "Dự bị đội viên". Xây dựng mô hình "Sao tự quản" trong học tập, vui chơi, sinh hoạt...đổi mới nội dung sinh hoạt Sao gắn với các vấn đề giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh công cộng, nếp sống học đường cho nhi đồng.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa Tổng phụ trách Đội và giáo viên phụ trách lớp trong việc tổ chức sinh hoạt Sao nhi đồng. Duy trì các cuộc thi: "Búp măng xinh", "Em là phụ trách Sao", "Ai tài - Ai khéo", "Sao vui của em", "Tuổi nụ, tuổi hoa"... tạo sân chơi, bồi dưỡng kiến thức, bước đầu giúp các em làm quen với các phong trào hoạt động, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội.
- Xã hội hoá công tác nhi đồng gắn với vận động các nguồn lực xã hội, sự quan tâm chăm lo của gia đình, xã hội dành cho lứa tuổi nhi đồng.
b- Công tác đội viên:
- Triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đội viên bảo đảm khoa học, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của các đối tượng thiếu niên, nhi đồng và thực tiễn tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.
- Đa dạng hoá các hình thức công nhận các chuyên hiệu của chương trình đội viên; phát huy tinh thần tự quản của thiếu nhi; sử dụng hiệu quả tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp; tổ chức tốt các hội thi công nhận chuyên hiệu.
- Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng đội viên gắn với các phong trào, các đợt thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Quan tâm tới công tác kết nạp đội viên mới, đảm bảo về chất lượng và số lượng nhằm xây dựng lớp đội viên mới nhân dịp Đại hội Đoàn các câp; tập trung bồi dưỡng đối tượng đội viên lớn vào đoàn.
- Làm tốt công tác bàn giao đội viên đã trưởng thành để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đoàn viên.
c. Công tác xây dựng ban chỉ huy liên, chi đội:
- Làm tốt công tác lựa chọn cán bộ chỉ huy liên, chi đội. Duy trì tốt nền nếp sinh hoạt, hoạt động của câu lạc bộ "Chỉ huy Đội". Tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức cho đội ngũ chỉ huy Đội, giúp các em làm quen với tổ chức các hoạt động lớn; phát huy vai trò tự nguyện, tự quản, tính chủ động, sáng tạo trong mỗi cán bộ chỉ huy Đội.
- Chú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng nhân rộng các gương điển hình chỉ huy Đội giỏi thông qua các giải thưởng, các hình thức động viên cụ thể, ghi nhận cổ vũ tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và Phong trào thiếu nhi. Tổ chức các Cuộc thi: "Chỉ huy Đội giỏi", "Em là phụ trách Sao", Liên hoan "Gặp mặt chỉ huy Đội giỏi" các cấp; "Thủ lĩnh trẻ tương lai", "Lãnh đạo trẻ tương lai"... qua đó bồi dưỡng kỹ năng, động viên, tuyên dương những gương cán bộ Đội tiêu biểu.
d. Công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư:
- Tiếp tục nhân rộng các mô hình hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi có hiệu quả ở địa bàn dân cư. Duy trì có hiệu quả các hình thức sinh hoạt: câu lạc bộ sở thích, đội tuyên truyền măng non, câu lạc bộ ông bà cháu...
- Làm tốt công tác tham mưu xây dựng và phát triển hệ thống Nhà thiếu nhi các cấp. Tích cực tham mưu cho các cấp uỷ đảng, chính quyền trong việc đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng các tụ điểm vui chơi cho thiếu nhi ở cấp xã, phường, thị trấn tổ chức tốt các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu nhi trong dịp hè và Tết Trung thu.
- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tiến hành chọn cử phân công cán bộ, đoàn viên nhiệt tình, có kỹ năng tham gia phụ trách công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư.
- Tăng cường công tác giáo dục kỹ năng, lối sống, nếp sống văn hoá văn minh…đảm bảo thiếu nhi được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản, biết tự bảo vệ mình trước những tình huống của cuộc sống.
5. Khăn hồng tình nguyện - Chắp cánh yêu thương.
* Mục đích:Xây dựng lực lượng phụ trách Đội giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, nhiệt tình yêu trẻ. Đa dạng hoá các hình thức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách Đội. Tham mưu thực hiện tốt cơ chế chính sách với đội ngũ cán bộ phụ trách Đội.
* Nội dung và giải pháp:
a- Nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách thiếu nhi:
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả "Chương trình rèn luyện phụ trách Đội", nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình "Hội thi phụ trách giỏi", Câu lạc bộ "Phụ trách thiếu nhi", Câu lạc bộ "Phụ trách giỏi"; "Những người phụ trách tình nguyện"...
- Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng đạo đức, chính trị, lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm của cán bộ giáo viên – Tổng phụ trách Đội; thường xuyên cập nhật thông tin mới giúp đội ngũ giáo viên phụ trách đội có đủ kỹ năng, phương pháp tiếp cận đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của thiếu nhi và thực tiễn công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
- Duy trì tốt sự phối hợp giữa ngành giáo dục và Hội đồng Đội, các cấp trong công tác bổ nhiệm, thực hiện chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên – Tổng phụ trách Đội.
- Quan tâm các hình thức tuyên dương, tôn vinh và nhân rộng các tấm gương phụ trách Đội nhiệt tình yêu trẻ, có nhiều đóng góp cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Chú trọng tới công tác phát triển Đảng và chăm lo quyền lợi chính trị cho đội ngũ phụ trách Đội.
b. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Đội các cấp:
- Tiếp tục củng cố, kiện toàn Hội đồng Đội các cấp đảm bảo về số lượng và chất lượng, nâng cao chất lượng uỷ viên Hội đồng Đội các cấp. Tăng cường cơ sở vật chất và các nguồn lực đảm bảo cho Hội đồng Đội cấp xã hoạt động hiệu quả.
- Tăng cường công tác tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác Đội; thường xuyên cập nhật thông tin mới; cung cấp cho cho phụ trách những kỹ năng hoạt động Đội cơ bản, đủ năng lực tiếp cận thiếu nhi.
- Quan tâm quy hoạch lực lượng cán bộ làm công tác Đội, đảm bảo giới thiệu nhân sự cho Đoàn trong các kỳ Đại Hội các cấp.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1- Cấp tỉnh:
- Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở triển khai Chương trình năm học. Xây dựng kế hoạch phát động thiếu nhi tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.
- Tiếp tục phối hợp với các ban ngành liên quan làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, chính quyền ban hành các chủ trương chính sách liên quan tới công tác thiếu nhi; khai thác có hiệu quả các nguồn lực đảm bảo cho việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.
- Tập trung chỉ đạo các mô hình điểm, duy trì tốt chế độ giao ban, thông tin báo cáo. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, xây dựng ban hành tiêu chí đánh giá thi đua năm học 2011 - 2012.
          * Một số hoạt động tập trung cấp tỉnh:
          1. Tổ chức Hội thi “Nghi thức Đội tỉnh Hà Nam lần thứ 2” (Tháng 6/2012)
2. Phối hợp tổ chức Hội thi “Tin học trẻ” cấp Tỉnh (tháng 7/2012).
          3. Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2011 -2012; tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi
* Một số hoạt động tại cơ sở:
1.Tổ chức đồng loạt “Đêm hội Trăng rằm” nhân dịp Tết Trung thu tại tất cả các cơ sở Đội trong toàn tỉnh vào tối 14/8 âm lịch.
2. Tổ chức chương trình “ Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”.
3. Thi tìm hiểu lịch sử Việt Nam với chủ đề “Tiếp bước cha anh” khối THCS và Thi Phụ trách Sao giỏi khối Tiểu học.
2. Cấp huyện, thành phố:
Căn cứ chương trình công tác Đội và Phong trào thiếu nhi năm học 2011 - 2012 của Tỉnh, Hội đồng Đội các huyện, thành phố chủ động xây dựng chương trình năm học cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương.
- Tổ chức triển khai hiệu quả các nội dung trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2011 – 2012, thường xuyên báo cáo kết quả qua các kỳ họp giao ban tháng, quý và học kỳ.
                                                                                                                                                                                            Phủ Lý, ngày 5 tháng 9 năm 2011                                                                                                                                                                                                                TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI TỈNH

                                                                                                                                                                                                               (đã ký)

                                                                                                                                                                                                       Nguyễn Hải Long